Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều nghĩ đến ớt là một loại trái cây nhỏ nhắn, màu sắc bắt mắt, và có vị cay. Ớt thường được dùng trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, các giống ớt hiện nay trên thị trường khá đa dạng cực kỳ độc đáo mà chưa chắc bạn đã từng nhìn thấy. Nông Nghiệp 4k xin chia sẻ với các bạn top 5 giống ớt độc đáo đặc biệt này nhé!

1.Ớt cu tí – Giống ớt có hình dạng đặc biệt nhất thế giới

Ơt cu tí là một giống ớt lạ mà chắc hẳn các chị em phụ nữ chúng ta đều phải đỏ mặt khi nhìn thấy nó. Quả ớt này có hình dạng của chẳng khác nào “của quý” của nam giới. Và được liệt kê vào một trong những loại củ quả có hình thù kỳ lạ nhất thế giới. Giống ớt này có tên thông thường là Willy và tên khoa học là Capsicum annuum var. Ngoài ra, giống ớt độc đáo này còn được biết đến với tên gọi là ớt Peter còn ở Việt Nam thì người ta thường gọi là ớt “cu tí”. Đặc điểm của giống ớt “cu tí” có mùi thơm nhẹ, ít cay và rất dễ ăn. Tuy nhiên giống ớt độc đáo này thường được trồng để làm cảnh thay vì làm thực phẩm

top-5-giong-ot-doc-dao-noi-bat-khien-ban-phai-bat-ngo

2. Giống ớt độc đáo dài nhất thế giới

Giống ớt độc đáo này có tên là Cayenne và xuất xứ từ Trung quốc. Đây là giống ớt cho năng suất rất cao nên thường được trồng nhiều trong các nông trại. Chiều dài mỗi quả ớt đạt cực đại từ 30 đến 35 cm. Giống ớt Cayenne có màu vàng, màu tím nhưng phổ biến nhất là màu xanh và màu đỏ. Đặc điểm của loại ớt này là có khả năng sinh trưởng rất nhanh, mật độ cho quả cao. Ngoài ra thời gian thu hoạch lại dài đem lại lợi nhuận rất lớn cho người trồng.

3. Giống ớt có nhiều màu

Giống ớt nhiều màu này có xuất xứ từ Nga. Giống ớt này hiện đang rất “hot” trong thị trường và được các chị em phụ nữ ưa thích. Nó không chỉ dùng làm gia vị trong bữa cơm gia đình mà còn là một loại cây kiểng rất bắt mắt. Giống ớt độc đáo này có thể cho ra 3-5 màu quả khác nhau với số lượng nhiều, mọc chi chít rất đẹp.

top-5-giong-ot-doc-dao-noi-bat-khien-ban-phai-bat-ngo

4. Giống ớt cay nhất thế giới

Khi nói về kỷ lục của độ cay phải nhắc đến giống ớt Naga Viper. Để có được giống ớt độc đáo này, một nông dân chuyên trồng ớt ở nước Anh đã phải bỏ ra 5 năm để lai tạo từ các giống ớt Ấn Độ và vùng Caribbean. Với loại ớt này, thì  nếu người bình thường ăn hết một quả có thể gây bỏng niêm mạc đường tiêu hóa. Độ cay của giống ớt này lên đến 1,359,000 đơn vị cay (scoville). Trong khi đó mỗi quả ớt hiểm bình thường chỉ đạt khoảng 5,000 đơn vị. 

5. Giống ớt độc đáo đắt nhất thế giới

Giống ớt đắt nhất thế giới có tên là Charapita . Ớt Charapita có tên khoa học là Capsicum Baccatum, thuộc họ Solanaceae. Loại ớt Charapita có giá lên đến 26,000USD/kg, (tương đương gần 600 triệu đồng tiền Việt Nam). Ớt này được trồng nhiều ở phía Bắc Peru, bắt nguồn từ một thành phố có tên Iquitos.  Người dân ở đây gọi loại ớt này là “Charapas” – một từ lóng chỉ trạng thái tâm lý thoải mái.

top-5-giong-ot-doc-dao-noi-bat-khien-ban-phai-bat-ngo

Quả ớt Charapita tròn, khi chín thường có màu vàng. Sở dĩ loại ớt này có giá trị kinh tế cao là vì ngoài hương vị đặc biệt, nó còn có giá trị rất cao về sức khỏe. Giống ớt độc đáo này chứa hàm lượng cao capsaicin. Vì vậy ớt Charapita có thể giúp giảm đau, hỗ trợ tiêu hóa và chống viêm nhiễm. Ngoài ra, lượng vitamin C trong mỗi quả ớt lên đến 76,4mg. Đây là chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa, giảm lão hóa tế bào. Đặc biệt, mỗi quả ớt Charapita chứa 428 IU vitamin A cần thiết để duy trì thị lực, khoảng 240 mcg beta caroten, 319 mcg zeaxanthin. Những thành phần trên đều là những dưỡng chất có lợi cho đôi mắt, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.