Hiện nay, mỗi năm có tới hàng chục giống lúa mới được đưa vào khảo nghiệm, sản xuất thử. Sự phát triển nhanh chóng của tiến bộ kĩ thuật trong lai tạo giống lúa đã mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho bà con nông dân. Giống lúa Bắc Thịnh là giống lúa sinh trưởng khỏe, chịu rét, chống đổ, chống chịu tốt với sâu bệnh trong điều kiện bất thuận của thời tiết

Nguồn gốc giống lúa Bắc Thịnh

Giống lúa Bắc Thịnh hay còn gọi là Thuần Việt 2. Đây là giống lúa được chọn tạo từ tổ hợp lai MS4 và Hương thơm số 1. Sản phẩm do Công ty Giống cây trồng Bắc Trung bộ và Trung tâm nghiên cứu ứng dụng KHKT Giống cây trồng nông nghiệp Thanh Hóa cùng nghiên cứu chuyển giao và sản xuất.

Nguồn gốc giống lúa Bắc Thịnh

Đặc điểm giống lúa Bắc Thịnh

Giống lúa Bắc Thịnh là giống lúa có đặc điểm ngoại hình gọn. Với chiều cao cây trung bình và đẻ nhánh khỏe. Ngoài ra, giống này cho lá đòng đứng, cỡ lá trung bình, cứng cây, lá có màu xanh. Đây là giống lúa có nhiều ưu điểm nổi trội trong việc chống chịu sâu bệnh và điều kiện thời tiết xấu

Giống lúa Bắc Thịnh có thời gian sinh trưởng là 132-138 ngày (đối với vụ xuân), từ 100-105 ngày (đối với vụ mùa). Do đó, giống lúa này thích hợp trong cơ cấu xuân muộn và mùa sớm. 

Giống lúa Bắc Thịnh thích ứng rộng trên nhiều chân đất khác nhau.  Phù hợp với canh tác trên ruộng vàn, vàn hơi trũng, vàn cao. Giống lúa này cho hạt gạo trong, dài, không bạc bụng, ít gãy, cơm ngọt, thơm, mềm, vị đậm.

Ưu điểm của giống lúa Bắc Thịnh

Ưu điểm lớn của giống lúa này là phát triển nhanh, năng suất cao, chiều cao khá và chống được nhiều loại bệnh trên lúa, ít sâu bệnh. Bà con qua đó có thể tiết kiệm được nhiều chi phí thuốc bảo vệ thực vật và thuốc trừ sâu.

Chống chịu sự khắc nghiệt của thời tiết rất tốt, năng suất của Bắc Thịnh cũng cao và ổn định trong cả 2 vụ. Chất lượng gạo của giống lúa này được đánh giá là thơm ngon.

Vụ hè thu thời tiết không thuận lợi, nắng nóng kéo dài nhưng cây lúa vẫn phát triển tốt, không hề xuất hiện bất cứ 1 loại sâu bệnh nào,  rất thích hợp để canh tác trong vụ hè thu

Giúp bà con có thu nhập ổn định nhờ năng suất cao và đầu ra đảm bảo.

>>> Xem thêm: Giống lúa VNR20 giá bao nhiêu tiền, mua ở đâu ?

Kỹ thuật chăm sóc lúa Bắc Thịnh

Để việc gieo sạ giống lúa Bắc Thịnh đạt năng suất cao. Bà con cần thực hiện kỹ thuật canh tác và gieo cấy theo lịch thời vụ của địa phương. 

Đặc điểm lúa giống Bắc Thịnh

– Lượng giống gieo sạ thường từ 3,5 – 4,5kg/sào (70 – 90kg/ha). Tùy theo chân đất, mùa vụ và tập quán từng vùng mà bà con gieo sạ hợp lý. Việc ngâm ủ hạt giống tương tự các giống lúa thuần khác như Thiên Ưu, Khang Dân 18,…

– Bón phân chăm sóc cây lúa cân đối hợp lý. Bà con nên sử dụng phân bón NPK tổng hợp chuyên dùng cho lúa, cung cấp đủ nước cho lúa. Lượng phân bón và kỹ thuật bón phân tùy tập quán canh tác từng vùng. Và kinh nghiệm sản xuất có kĩ thuật bón phân riêng biệt. Để đạt hiệu quả cao, khuyến cáo bà con tập trung bón phân 4 giai đoạn quan trọng như sau:

* Lưu ý: Tùy theo chân đất, sự sinh trưởng phát triển của cây lúa để cân đối lượng phân bón phù hợp.

– Phòng trừ sâu bệnh: bà con cần kiểm tra, theo dõi đồng ruộng thường xuyên để phát hiện sâu bệnh sớm và xử lý kịp thời. Đặc biệt chú ý kiểm tra kĩ giai đoạn làm đòng-trổ.

– Thu hoạch: Khi lúa chín đạt 90 – 95% thì tiến hành thu hoạch.

CHÚC BÀ CON MÙA VÀNG BỘI THU!!!