Rau xà lách, hay còn gọi là rau diếp. Là một trong các loại rau xanh được mọi người yêu thích và ăn hàng ngày. Rau xà lách là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu tốt cho sức khỏe. Cũng như các loại rau xanh khác, xà lách luôn được mua và tiêu thụ nhiều nhất. Xà lách là một loại rau sống dùng để ăn chung với salad, sandwich và nhiều món ăn khác. Tuy nhiên, mỗi loại rau xà lách có hình dáng, mùi vị khác nhau mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng Nông Nghiệp 4K tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé.

>> Xem thêm:Cách trồng rau xà lách tại nhà hiệu quả cao

Công dụng của rau xà lách

Rau xà lách giúp giảm cân, làm đẹp da, phòng ngừa táo bón

Xà lách là loại rau xanh cung cấp năng lượng khá ít, với mỗi 100g rau xà lách chỉ chứa 15 calo cho cơ thể. Do đó, việc ăn xà lách là một giải pháp giảm cân lý tưởng vì chúng có tác dụng làm đầy bao tử, giúp người ăn không có cảm giác đói. Ngoài ra, do hàm lượng nước cao và chứa các vitamin nên ăn xà lách còn giúp thực khách có một làn da tươi mát. Trong xà lách chứa lượng lớn chất xơ. Do đó nó trở thành nguồn chất xơ dồi dào cho sức khỏe, giúp ruột co bóp dễ dàng hơn. Từ đó có thể phòng ngừa được chứng bệnh táo bón một cách hiệu quả

Ăn rau xà lách có tốt cho sức khỏe

Ăn rau xà lách giúp bổ sung vitamin cho cơ thể

Xà lách chứa nguồn vitamin A, beta carotene lớn. Với 100g rau xà lách chứa đến 247%% nhu cầu vitamin A của cơ thể hàng ngày và 4.442 microgam beta carotene. Các thành phần này giúp rau xà lách có khả năng chống lại các chất oxy hóa, duy trì sự khỏe mạnh của mắt, phòng chống ung thư phổi và ung thư vòm họng.

Ngoài ra, xà lách còn là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào. Lượng Vitamin K trong xà lách là dưỡng chất quan trọng trong quá trình trao đổi chất của xương, giúp tăng mật độ xương. Ngoài ra, chúng còn giúp bảo vệ các nơ ron thần kinh khỏi tổn thương, hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer.

Bên cạnh đó, rau xà lách chứa folate và vitamin C là 2 dưỡng chất cực tốt cho cơ thể. Folate giúp chuyển hóa enzyme tổng hợp DNA, giúp hoàn thiện ống thần kinh của thai nhi. Vitamin C giúp chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, loại bỏ các gốc tự do xấu.

Ăn xà lách rất tốt cho võng mạc

Trong 100g xà lách có chứ 1.730 microgam zeazanthin, một loại carotenoid được cơ thể chọn lọc và thẩm thấu vào võng mạc. Từ đó cung cấp các chất chống oxy hóa và chống lại các tia UV gây hại cho võng mạc.

Rau xà lách chứa nhiều khoáng chất và protein

Chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe điển hình như sắt, canxi, magie và kali. Là một thành tố quan trọng của tế bào và dịch cơ thể. Kali giúp điều hòa nhịp tim và huyết áp. Bên cạnh đó, magie được cơ thể sử dụng như một loại đồng nhân tố enzyme, có chức năng chống oxy hóa superoxide dismutase. Ngoài ra, sắt không thể thiếu trong quá trình hình thành hồng cầu.

Trong rau diếp chứa các loại vitamin nhóm B như vitamin B1, B6 và B2. Thêm nữa, rau diếp cũng là một nguồn cung cấp protein cho cơ thể. Trong 75gr rau xà lách chứa gần 1gr protein.

Phòng tránh một số bệnh nguy hiểm

Thêm rau xà lách vào khẩu phần ăn mỗi ngày sẽ giúp phòng tránh được bệnh loãng xương, bệnh thiếu máu do thiếu chất sắt, các bệnh về tim mạch, Alzheimer, thoái hóa võng mạc và ung thư.

Rau củ quả nói chung và rau xà lách nói riêng có nhiều khoáng chất và chất xơ. Là một nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể một cách tự nhiên và không tốn kém.

Các loại rau xà lách phổ biến

Xà lách Carol

Lá của xà lách Carol có dạng xoăn tròn, màu xanh rất tươi mát. Có vị ngon ngọt nên được rất nhiều người ưa chuộng. Dùng xà lách Carol trộn với dầu giấm thì mùi vị sẽ rất tuyệt.  Ngoài ăn ngon, xà lách Carol còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, rất tốt cho gan. Ăn xà lách Carol thường xuyên có thể giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư.

Xà lách Frisse – Xà lách lá xoăn

Đúng như tên gọi của nó, xà lách này có lá quăn, đường gân lá giòn, nhỏ và dài. Khi ăn thì thấy giòn nhưng vì có vị đắng nên hơi khó ăn. Nhưng nếu ai đã ăn quen mùi vị đăng đắng của xà lách Frisse thì sẽ rất là ghiền.

Xà lách Romaine

Xà lách này giòn, ngọt, ít hăng, có lá màu xanh đậm và dài. Xà lách Romaine chứa nhiều vitamin A, C, B1 và B2, và axit folic. Vì có hương vị đậm đà nên xà lách Romaine hay được sử dụng để làm các loại salad kiểu Tây kết hợp với cá ngừ, phô mai, bơ, cà chua…

Xà lách Oak Leaf

Xà lách Oak Leaf thường có hai màu (xanh tươi – đỏ tím) trông rất bắt mắt. Chúng có lá dài, mềm và gấp khúc giống như lá sồi nên còn được gọi là xà lách lá sồi. Xà lách Oak Leaf có vị ngọt, thơm, rất dễ ăn nên được rất nhiều người yêu thích.

Xà lách lô lô

Như tên gọi của nó, loại này có lá sắp xếp rời rạc, có tầng lá rộng và xoăn. Màu xanh của lá trông rất tươi mát, có vị ngon ngọt, lá không quá giòn và cũng không quá mềm. Thích hợp với các món trộn, đặc biệt dùng để cuốn thịt nướng thì sẽ rất là ngon.

Xà lách Mỹ

Xà lách này có lá cuộn tròn lại như bắp cải. Lá lớp bên ngoài có màu xanh còn lớp bên trong thì trắng hơn. Có kết cấu lá giòn, không có vị hăng và có nhiều nước. Đây được coi là một trong những loại xà lách dễ ăn nhất, thích hợp ăn kèm với rất nhiều món.

Ăn rau xà lách có tốt cho sức khỏe

Xà lách búp mỡ

Đây là loại xà lách có lá lớn và được sắp xếp hơi rời rạc, dễ dàng tách ra từ thân của nó. Xà lách mỡ có kết cấu lá mềm hơn, có vị ngon ngọt. Vì ăn sống nên bạn cần phải rửa thật sạch và ngâm xà lách với nước muối trước khi ăn để loại bỏ hết bụi bẩn, vi khuẩn còn bám trên rau nhé.

Những người không nên ăn rau xà lách

Bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống đông máu

Lượng vitamin K cao trong xà lách gây ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc điều trị. Nguy hiểm hơn có thể gây chứng máu đông cục và các biến chứng khác. Vì vậy, bạn cần lưu ý điều này khi đang dùng thuốc chống đông máu

Phụ nữ có thai không nên ăn xà lách sống

Xà lách sống có thể chứa vi khuẩn và các ký sinh trùng gây hại. Do đó phụ nữ có thai nên ăn xà lách đã qua chế biến kỹ. Tốt nhất nên rửa rau trực tiếp dưới vòi nước chảy để loại bỏ trứng giun và vi khuẩn, cũng như dư lượng hóa chất trừ sâu trên rau. Bạn cũng có thể ngâm rau trong nước muối loãng khoảng 10 phút để loại bỏ vi khuẩn.

Người bị đau dạ dày

Các loại xà lách hay rau sống, rau thơm có thể ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, làm tăng các triệu chứng của bệnh dạ dày.

Người bị viêm đại tràng không nên dùng nhiều rau xà lách. Vì xà lách chứa chất xơ không tan là cellulose. Khi ăn làm cho thành ruột bị cọ xát khiến bệnh trở nên nặng hơn.

>> Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc cây nho thân gỗ trĩu quả từ gốc đến ngọn