Nhắc đến vựa trái cây ở Quảng Nam thì người ta sẽ nhớ đến ngay làng Đại Bình Nông Sơn. Nơi có phong cảnh hữu tình, bốn mùa cây xanh trái ngọt. Đây là làng quê nổi tiếng với nhiều cái nhất ở miền Trung: thanh bình nhất, nhiều cây trái nhất, nhiều người sống thọ nhất…

Lịch sử hình thành làng trái cây Đại Bình

Xưa kia làng được gọi với tên Đại Bường, các bô lão kể rằng trong những năm tháng cả nước gánh chịu đạn bom khốc liệt, nhưng như một kỳ tích mà đất trời ban tặng, Đại Bường vẫn bình yên, những tán cây xanh ngắt và trĩu quả mặc kệ ngoài kia bao sóng gió. Đại Bường dần được đọc lái thành Đại Bình, nghĩa là bình yên lớn lao. Ba thế kỷ của ngôi làng Đại Bình cứ lặng lẽ, yên ả, nơi bạn có thể sống “chậm” để cảm nhận muôn vẻ của thiên nhiên, cuộc sống

làng trái cây đại bình quảng nam

Trong làng hiện còn khoảng 3-4 ngôi nhà cổ được xây dựng cách đây hàng chục năm. Đó là những ngôi nhà được dựng bằng gỗ, theo kiến trúc nhà vườn bình dị nằm lọt giữa những vườn cây phong phú, sum sê của làng.

Bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp và yên bình này đã khiến cho ngôi làng qua bao năm tháng bể dâu vẫn giữ được nét cuốn hút rất riêng của mình. Không chỉ với những con người hồn hậu, chất phác, mà còn là những trái cây ngọt lành đã bén rễ nơi đây

>> Xem thêm: Ăn gì? Mua quà gì? khi tham quan du lịch làng Đại Bình Nông Sơn

Văn hóa và con người làng Đại Bình

Người Đại Bình (xã Quế Trung, Nông Sơn) vẫn không thôi tự hào về làng mình, bởi những cảnh sắc như thơ, yên bình và êm ả mà đất trời ưu đãi. Sâu xa hơn, niềm trân quý quê hương ấy còn được đắp bồi bằng những vỉa tầng văn hóa được gìn giữ qua bao đời. Ở đó có những gánh tuồng một thời nức tiếng làng trên xóm dưới, dựng nên đời sống tinh thần đẫm đầy hương quê. Gánh hát của ông Chơn, ông Phó Hường thuở nào, và bây giờ là những đội tuồng được thành lập từ người dân quê chân lấm tay bùn, vẫn đủ đầy xúc cảm nghệ thuật để níu giữ một loại hình truyền thống.

khám phá làng đại bình nông sơn

Cứ vài đêm, người làng lại tụ hội cùng nhau, để nghe những trích tuồng cũ, để giữ làng trầm mặc trước bao biến chuyển của đời sống hiện đại. Đời sống văn hóa này, âu là điều tất yếu, bởi những vun đắp từ nếp sinh hoạt đậm tính truyền thống của người Việt ở Đại Bình. Ở làng, đêm ngủ không cần cài cửa ngõ, trẻ con ra đường gặp người lớn khoanh tay chào. Những ngày xuân, làng rộn ràng trong lễ hội truyền thống. Chỉ cần một ngày cùng người dân ở làng hòa vào nếp sống đẹp như cổ tích này, sẽ thấy lòng thật an nhiên, thư thái.

Đại Bình – Làng trái cây nam bộ nơi xứ Quảng

Được bồi đắp bởi phù sa từ sông Thu Bồn, nên nơi đây trồng được rất nhiều trái cây ăn quả ở miền Nam tạo thành một ốc đảo xanh vườn tược. Sự sai trĩu nặng của những vườn trái cây, là thành quả của tiền nhân, của sự chăm sóc chu đáo những hạt giống đưa về từ miền Nam tạo thành Làng Nam Bộ, thương hiệu riêng của Đại Bình.

Những giọt phù sa chắt chiu qua từng mùa lũ, từng tháng năm và biết bao thế hệ người Đại Bình đã ươm mầm cho những vườn cây trái sum sê với đủ loại đặc sản miền Nam như sầu riêng, măng cụt, cam, quýt. Ẩn sau hành trình ươm mầm, sinh sôi của vườn cây trái là cả một công trình của tiền nhân, khi những hạt giống đưa về từ miền Nam mọc thành cây, rồi đâm cành, cho quả, xây nên niềm tự hào của người dân Đại Bình.

Cộng thêm những tưới tắm từ thiên nhiên, đất làng này quanh năm cho rau xanh trái ngọt. Cây trái Đại Bình còn là những thức quà để người ở quê mang đi thăm kẻ tha hương. Quả bưởi da xanh căng mịn, người dân nơi này quen gọi trụ lông, hay trái lòn bon chua chua ngọt ngọt, chùm quýt cứ lơ lửng vàng xanh trên cây… chừng đó cũng đủ nặng lòng người đi. 

Đặc sản bưởi trụ lông làng Đại Bình

Khi ban đầu thoạt nhìn, cây và quả bưởi trụ lông của làng Đại Bình có vẻ ngoài giống bưởi quý của Hà Tĩnh. Nhưng nếu chạm tay vào quả khi quả đã vào độ chín thì cảm thấy lông nhè nhẹ, trong suốt mềm mại tại các đầu ngón tay.

bưởi trụ lông làng đại bình

Khi bổ quả ra, những múi bưởi đều thẳng tắp, có màu đỏ hơi nhạt. Hương thơm dịu nhẹ, thưởng thức một tép bưởi ta có thể cảm nhận được vị đầu lưỡi ngòn ngọt. Hương vị đó sẽ khiến khách du lịch càng muốn thưởng thức thêm. Vị đặc biệt đó đã giúp bưởi trụ lông trở thành đặc sản hiếm tại làng Đại Bình.

Bên cạnh đó, bưởi trụ lông của làng Đại Bình trở thành trái cây ngon, thu hút nhiều du khách. Nhờ vào quả bưởi được người dân chăm sóc theo hướng canh tác tự nhiên hữu cơ nên đảm bảo chất lượng. Quả bưởi được tạo ra không sử dụng bất kỳ thuốc trừ sâu hay phân hóa học, xuất xứ rõ ràng, đem lại sự an tâm khi thưởng thức trái cây đối với mọi người.

Trong hành trình về với Đại Bình, du khách sẽ hiểu hơn về một làng quê. Về những con người đã bất chấp chiến tranh, mặc cho gió bụi thời gian vẫn giữ nguyên cốt cách cổ xưa. Lại càng thấy Đại Bình như một nét duyên ngầm của xứ Quảng với nhiều loại trái cây mang hương vị rất riêng của mình.