Như ta đã biết, tết đến xuân về trăm hoa khoe sắc. Mùa xuân ấm áp mang vẻ đẹp nên thơ được tô điểm bởi muôn loài hoa đua nở. Những chậu hoa vạn thọ rực rỡ sẽ giúp cho không gian ngày Tết thêm phần bừng sáng ấm áp hơn. Nào các bạn, hãy cùng Nông Nghiệp 4K tìm hiểu kỹ thuật trồng hoa vạn thọ ra bông đúng tết mà bạn không thể bỏ qua nhé! 

Cùng tìm hiểu về đặc điểm và nguồn gốc hoa vạn thọ

 Hoa vạn thọ có tên khoa học đầy đủ là Tagetes erecta L, thuộc họ thực vật Asteraceae (họ cúc). Cây có nguồn gốc từ Châu Mỹ nhiệt đới được thuần hóa và trồng làm cảnh.

Kỹ thuật trồng hoa vạn thọ ra bông đúng tết mà bạn không thể bỏ qua

Hoa vạn thọ có hai màu chính là màu vàng và màu cam. Cây cho ra hoa từ mùa đông cho đến mùa hạ và giữ hoa khá lâu. Khi hoa vạn thọ tàn thì quả sẽ lộ ra. Quả có dạng quả bế và có từ 1 -2 vẩy ngắn. Các cánh hoa vạn thọ xếp chồng lên nhau mềm mại lượn sóng nhẹ nhàng nhìn rất đẹp mắt. Hoa vạn thọ tỏa tròn, có đường kính từ 5 đến 8cm. Hoa có thể mọc đơn độc hay tụ họp thành nụ trên ngọn cây và  cành.

Hoa vạn thọ là cây thân thảo, thân thẳng, chiều cao trung bình từ 60cm đến 1m và  có nhiều nhánh. Lá cây hoa vạn thọ có dạng kép lông chim, có răng cưa và màu xanh lục. Tán lá cây không quá lớn, có mùi thơm như xạ và hơi hăng,   

Tùy vào đặc điểm xuất xứ mà hoa vạn thọ có những tên gọi khác nhau: vạn thọ Pháp, vạn thọ Tây, vạn thọ Mỹ,… Trong đó, loài được trồng phổ biến nhất vẫn là các giống T.patula. Vì tốc độ sinh trưởng và phát triển của cây rất nhanh. Cây rất dễ chăm sóc nên được ưa chuộng và được trồng phổ biến ở nước ta.

Ý nghĩa của hoa vạn thọ được trưng bày trong ngày Tết

Có lẽ chỉ cần nghe cái tên thôi thì phần nào mọi người cũng đoán ra được ý nghĩa của hoa vạn thọ rồi. Chữ “Vạn” mang biểu tượng cho sự tốt lành cát tường. Chữ “Thọ” thì thể hiện cho sức sống lâu bền, trường tồn để hưởng phúc lộc. Việc trưng hoa vạn thọ trong ngày tết là mong muốn của nhà nhà người người để mong cầu mong sức khỏe, sự trường thọ và may mắn cho các thành viên trong gia đình. Trong ngày Tết, việc chưng hoa vạn thọ ngoài sự mong ước bình an còn thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.

Ngoài ra hoa vạn thọ còn biểu tượng cho sự tiếc thương và tưởng niệm người đã khuất. Do đó, hoa vạn thọ được sử dụng để trang trí trên bàn thờ gia tiên trong dịp Tết nguyên đán. 

>>> Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc hoa vạn thọ nở đúng Tết cực chuẩn

 Cần chuẩn bị đất và chậu để trồng hoa vạn thọ ngày Tết

Đất trồng

Hoa vạn thọ có thể chịu được đất khô, đất cát, nhưng không phát triển tốt trong đất quá ẩm ướt. Hoa vạn Thọ thích hợp khi trồng với đất tơi xốp, nhuyễn, thoát nước tốt, sạch mầm bệnh. Để đảm bảo cho chậu cây của bạn có thể thoát nước tốt thì nên thêm một lớp sỏi xuống đáy chậu trước khi cho đất vào trồng.

Đất trồng Vạn Thọ có thể trộn từ: đất vườn, phân bò, tro trấu, xơ dừa… Hoặc bạn có thể mua đất đã được phối trộn sẵn có đầy đủ dinh dưỡng, tơi xốp, sạch mầm bệnh.

Kỹ thuật trồng hoa vạn thọ ra bông đúng tết mà bạn không thể bỏ qua

 Chậu trồng 

Tùy thuộc vào số lượng cây mà ta lựa chọn chậu cây. Cũng tùy thuộc vào kích thước của chậu mà ta có thể trồng 1 hay nhiều cây trong chậu

Thời điểm trồng hoa vạn thọ tốt nhất là cuối tháng 10 âm lịch, có như vậy hoa  mới nở vào đúng Tết Nguyên Đán.

>>> Xem thêm: Cách chọn cây giống dâu tây chịu nhiệt trồng ở xứ nóng

Kỹ thuật chăm sóc hoa vạn thọ ra hoa đúng dịp tết

Hoa vạn thọ là loại cây ưa ẩm trung bình. Vì vậy bạn không cần tưới nước quá nhiều, sẽ khiến cho cây dễ bị thối rễ và chết. Tùy vào thời tiết, mỗi tuần bạn nên tưới nước cho cây từ 2 đến 3 lần.

Sau khi hạt nảy mầm được 15 ngày thì bứng cây con ra trồng. Ta nên tưới đẫm nước vào đất trước khi trồng và bổ sung phân bón lá để cây ra hoa đẹp. Liều lượng phun là 10 ngày một lần.

Khi cây được 35 ngày tuổi thì tiến hành bấm đọt, nhằm giúp các chồi nách phát triển để tạo bông sau này. Khi cây được 45 ngày tuổi, lúc Có như vậy thì hoa mới lớn và đẹp.

Nếu quan sát thấy hoa có khả năng nở sớm hơn dự định. Ta cần hãm tốc độ nở hoa bằng cách tưới thêm phân urê. Các bạn hòa theo tỷ lệ 10gr/ 10 lít nước để tưới 2 lần vào sáng, chiều. Việc này nhằm kéo dài thời gian sinh trưởng của cây. 

Kỹ thuật trồng hoa vạn thọ ra bông đúng tết mà bạn không thể bỏ quaNếu quan sát thấy hoa có khả năng nở muộn hơn dự định. Ta nên ngưng tưới nước cho cây 1-2 ngày để cây có triệu chứng thiếu nước nặng. Khi nào thấy cây héo rũ thì bắt đầu tưới nước lại vừa đủ ướt. Vào những ngày tiếp theo ta tưới nước đậm pha với bánh dầu để cây chuyển sang sinh trưởng sinh thực. Ngoài ra có thể sử dụng Nitrat Kali (KNO3) theo nồng độ phù hợp để kích thích ra hoa sớm.

Trên đây là những đã chia sẻ cho các bạn về kỹ thuật trồng và cho ra hoa đúng dịp tết. Các bạn tham khảo nhé!