.Ở làng Đại Bình, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn có một loại rau mà nếu chưa được thưởng thức thì coi như cuộc khám phá của bạn đã mất một nửa thú vị. Rau sen làng Đại Bình, loại rau nhỏ nhắn nhưng có mặt khắp vùng đất bình yên này. Thứ rau mọc theo những hàng chè tàu nhưng mà ngọt  mát đến đê mê lòng người. Nhiều khách tham quan nói vui rằng, ở đây chỉ cần ra bẻ bờ rào là có tô canh đặc biệt đãi khách. 

Vài nét về rau sen làng Đại Bình

Ngay những người già ở làng Đại Bình cũng không nhớ được cây rau sen có trên đất Đại Bình vào thời điểm nào. Chỉ biết rằng từ khi sinh ra và lớn lên đã thấy cây này trước ngõ, trong vườn nhà, trên bờ giậu.

rau sen làng đại bình

Cây rau sen được người Đại Bình trồng làm bờ giậu, cắt tỉa rất đẹp mắt. Rau sen có đặc tính tự nhiên của loại cây rừng, sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện thời tiết khô hạn. Cây cũng thích hợp với điều kiện trồng ở nơi ít ánh sáng, độ phủ rợp lớn nên nhiều người tận dụng trồng dưới những tán cây ăn quả trong vườn. Loại rau này được người dân bản địa chế biến thành nhiều món ăn đậm hương vị quê hương.

Tác dụng của rau sen từ những món ăn

Nhiều người lớn tuổi trong làng bảo rằng rau sen là loại rau mọc chen chúc cùng các cây khác. Ngoài tự phát triển, rau sen được người dân trồng quanh vườn để phục vụ nhu cầu ăn uống của mình. Lá sen có vị ngọt, thanh mát, có tác dụng làm mát cơ thể, bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Thưởng thức những món ăn từ rau sen sẽ giúp tốt gan mang lại những giấc ngủ sâu. Bên cạnh đó rau có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon cùng với nhiều thực phẩm như thịt tôm, hến…

Với đặc tính bền vững của rễ và thân cây, cây rau sen còn được người dân làm hàng rào. Nếp mình sau những cây cau hay hàng chè tàu, phía dưới sẽ là lớp đá xây giúp hàng rào trở nên thẳng táp hơn. Bờ rào xanh ngay ngắn được cắt tỉa gọn gàng tạo nên một nét đẹp riêng biệt của làng quê xứ Quảng. 

>> Xem thêm: Hành trình về với Đại Bình – làng trái cây Nam Bộ giữa lòng miền Trung

Những món ăn ngon từ rau sen 

Rau sen luộc

Khác với những loại rau thân mềm, lá rau sen được nhiều người hái và đem luộc với nước sôi. Món rau sen luộc được rất nhiều người ưa chuộng. Bởi rau được luộc và chấm mắm chua cay, giúp ta thưởng thức hương vị đặc trưng của rau theo đúng chất tự nhiên.

Thưởng thức rau sen luộc bạn sẽ yên tâm vì rau được trồng hoàn toàn tự nhiên không thuốc. Đây là một món ăn khá đơn giản, tươi mát nhưng mang dư vị khá đặc biệt.

>> Xem thêm: Ăn gì? Xem gì? ngày hội văn hóa du lịch Đại Bình năm 2022

Canh hến rau sen

Lá rau sen được người dân sử dụng nấu canh, một món ăn phổ biến tại làng Đại Bình. Kết hợp với tôm, thịt bò, đặc biệt với hến. Bạn sẽ được một món ăn ngọt bổ dưỡng đậm vị. Món canh hến sẽ khiến các thực khách cho dù khó tính nhất cũng phải xiêu lòng. Sau khi tách vỏ hến con, mang hết xào với ít tỏi, hành phi. Thêm chút gia vị sau đó mang nước hến luộc vào hòa trộn. Đến khi nước sôi cho lá rau vào bạn sẽ được một tô canh rau sen ngọt vị hến. Tô canh rau sen đã đi vào ký ức của bao người con quê Đại Bình vào những trưa hè oi ả.

canh hến rau sen làng đại bình

Tương tự với thịt hoặc tôm cũng vậy! Món canh đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian và công sức chế biến. Bát canh rau sen ngọt vị hến, thanh vị rau sẽ làm bạn hài lòng. Và rất đáng để thêm vào thực đơn của gia đình bạn.

Rau sen xào thịt

Rau sen có khá nhiều công dụng và cách chế biến. Với sự đảm đang và chút khéo léo, bạn sẽ có những món ăn đặc biệt từ loại rau này. Rau sen có thể mang xào thịt hoặc tôm. Thịt ướp khoảng hơn một tiếng, bạn đảo với chảo dầu nóng. Sau khi thịt chín bạn bỏ rau vào xào nhẹ là đã có thể thưởng thức rồi. 

Những bữa cơm quê Đại Bình mộc mạc nhưng ngon nhờ có hương vị của loại rau đặc sản này. 

Hướng đi mới cho rau sen làng Đại Bình

rau sen đại bình

Năm 2018, HTX Nông nghiệp, du lịch, dịch vụ Đại Bình đã mở khu sản xuất rau sạch rộng hơn 3.000m2. Và trồng với khá nhiều loại rau, trong đó có cả rau sen.

Ngày 11.3.2019, rau sen Đại Bình được chứng nhận đạt chuẩn Vietcert. Rau này được trồng và chăm sóc hoàn toàn tự nhiên. Không cần bón bất cứ loại phân nào, tuyệt đối an toàn với sức khỏe con người. Kinh nghiệm dân gian cho thấy, lá sen có tác dụng làm mát cơ thể, bổ dưỡng. Ăn canh rau sen hoặc các món ăn từ rau sen sẽ cho giấc ngủ sâu, ngon hơn.

Rau sen Đại Bình đang được đề xuất xây dựng sản phẩm OCOP cấp tỉnh trong năm 2021. Hiện nay, HTX và các hộ dân Đại Bình đang hoàn thiện quy trình kỹ thuật trồng, thu hái rau sen. Cũng như nhân rộng diện tích trồng để tạo sản phẩm đủ nhiều nhằm phục vụ nhu cầu du lịch tại chỗ.

Đến với làng quê Đại Bình, một vùng đất với những con người dân chân chất. Bạn không những cảm nhận được sự yên bình, giản dị mà còn thưởng thức những món ngon từ rau sen Đại Bình nữa nhé!