Bưởi trụ lông Đại Bình là loại bưởi quý của người dân làng Đại Bình Nông Sơn. Giống bưởi quý này có đặc điểm trái nhỏ, hình trụ lạ mắt, múi dày, tép lớn và có vị ngọt thanh. Với vị ngon ngọt thơm ngon, bưởi trụ lông Đại Bình đã làm vấn vương biết bao du khách khi đến tham quan, du lịch tại ngôi làng nổi tiếng được ví như một “Nam bộ thu nhỏ ở Quảng Nam“ này.

Bưởi trụ lông – Đặc sản đất Đại Bình Nông Sơn

Tựa lưng vào núi, hướng mặt ra sông Thu Bồn, làng trái cây Đại Bình e ấp dưới bóng cây xanh với những chùm quả sum sê, từ lâu được ví như một “Nam bộ thu nhỏ”, “vựa trái cây Nam bộ” ở miền Trung trong lòng xứ Quảng. Đại Bình được bồi đắp phù sa màu mỡ từ sông Thu Bồn. Do vậy đất đai màu mỡ, trồng được rất nhiều giống cây ăn quả. Tạo thành một vùng xanh trù phú, trong đó bưởi trụ lông được coi là cây trồng chủ lực ở đây.

buoi-tru-long-dai-binh-nong-son

Theo lời kể của các vị cao niên về tên gọi bưởi trụ lông. Chữ “trụ” nói về hình dáng của quả bưởi, “lông” là vì khi quả chưa chín có một lớp lông mịn rất đẹp, có thể nhìn thấy và khi sờ vào thì cảm nhận rất rõ. Lớp lông rất dày, mịn ở những quả bưởi còn non. Trụ lông là giống bưởi riêng chỉ có ở làng Đại Bình. Loại bưởi này có múi dày, tép lớn, khi tách không bị dập và đặc biệt là vị ngọt rất riêng. Nét ngọt ấy rất thanh, hòa quyện cùng vị the đặc trưng của họ nhà bưởi. Chính điều này đã tạo nên sự khác biệt của bưởi trụ lông Đại Bình so với các giống bưởi khác.

Sự khác biệt tạo nên thương hiệu cho bưởi trụ lông Đại Bình

Khi ban đầu thoạt nhìn, cây và quả bưởi trụ lông của làng Đại Bình có vẻ ngoài giống bưởi quý của Hà Tĩnh. Nhưng nếu chạm tay vào quả khi quả đã vào độ chín thì cảm thấy lông nhè nhẹ, trong suốt mềm mại tại các đầu ngón tay.

buoi-tru-long-dai-binh-nong-son

Khi bổ quả ra, những múi bưởi đều thẳng tắp, có màu đỏ hơi nhạt. Hương thơm dịu nhẹ, thưởng thức một tép bưởi ta có thể cảm nhận được vị đầu lưỡi ngòn ngọt. Hương vị đó sẽ khiến khách du lịch càng muốn thưởng thức thêm. Vị đặc biệt đó đã giúp bưởi trụ lông trở thành đặc sản hiếm tại làng Đại Bình.

Bên cạnh đó, bưởi trụ lông của làng Đại Bình trở thành trái cây ngon, thu hút nhiều du khách. Nhờ vào quả bưởi được người dân chăm sóc theo hướng canh tác tự nhiên hữu cơ nên đảm bảo chất lượng. Quả bưởi được tạo ra không sử dụng bất kỳ thuốc trừ sâu hay phân hóa học, xuất xứ rõ ràng, đem lại sự an tâm khi thưởng thức trái cây đối với mọi người.

>> Xem thêm: Khám phá du lịch làng Đại Bình Nông Sơn Quảng Nam

Mùa của đặc sản trái cây làng Đại Bình

Mùa trái cây chính vụ của làng thường kéo dài từ khoảng cuối tháng 6 đến đầu tháng 10. Những ngày tháng 10 về Đại Bình, dù đã qua mùa nhưng tại một số khu vườn nhiều loại trái cây trễ vụ như cam, bưởi, quýt… vẫn còn khá nhiều. Từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 10 hằng năm, bưởi trụ lông Đại Bình căng tròn, kết chùm, xen trong tán lá. Mỗi một quả bưởi trụ lông là kết tinh của tấm lòng trân quý, sự tận tụy, chăm bón của người nông dân. Bưởi trụ lông được người dân chăm sóc theo hướng hữu cơ, dù không dùng các loại thuốc trừ sâu, hóa chất hỗ trợ nhưng lúc nào các vườn trong làng cũng lủng lẳng trái.

buoi-tru-long-dai-binh-nong-son

Khách đến Đại Bình dịp này không chỉ tham quan, khám phá không gian sinh thái, thưởng thức các đặc sản địa phương. Mà còn có thể tận tay hái những trái quả chín mọng thơm ngon tại các vườn hoặc mua mang về. Có lẽ vì vậy, mà trong làng lúc nào cũng có khách ghé thăm. Đại Bình đã thật sự trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa, nhất là khi tuyến đường ĐT610 kết nối Đại Bình với bên ngoài thông tuyến.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch nói chung và khách hàng tiêu dùng. Giống bưởi Trụ Lông Đại Bình đang được nghiên cứu và nhân giống để giữ gìn nguồn gen quý hiếm.

Chắc hẳn du khách sẽ không khỏi bùi ngùi bởi cảnh vật thanh bình nơi đây. Dư vị ngọt thanh của quả bưởi trụ lông làng Đại Bình sẽ khiến du khách khó quên khi đã ghé thăm qua.