Dưa hấu Nam Mỹ – Dưa Pepino là giống cây bụi thường xanh thuộc vào họ Cà Solanaceae. Nguồn gốc chủ yếu từ vùng đất Nam Mỹ, là giống cây trồng ăn quả. Dưa hấu Nam Mỹ được du nhập vào Việt Nam gần đây và được các bà nội trợ vô cùng “săn đón”. Hãy cùng xem cách trồng dưa hấu Nam Mỹ đơn giản mà hiệu quả ngay tại chính ngôi nhà của bạn nhé!

Dưa hấu Nam Mỹ – Dưa pepino là gì

Dưa hấu Nam Mỹ hay còn gọi là dưa pepino. Là giống quả lai giữa dưa hấu và dưa lê, trái nhỏ khoảng 200-300 gram có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Giống dưa “sang chảnh” này cung cấp rất nhiều vitamin, chất chống lão hoá và ung thư. Loại này thường được dùng làm món tráng miệng làm salad hay sinh tố. Dưa pepino có hương vị rất thơm ngon, ngọt ngào nên ở Anh nó còn có tên gọi là Sweet Cucumber.

Cách trồng dưa hấu nam mỹ dưa pepino tại nhà 

Đặc điểm của dưa hấu Nam Mỹ – Dưa Pepino

Dưa pepino là loại cây thu hoạch ngắn, năng suất cao, tuổi thọ bền nên được rất nhiều người ưa trồng. Cây trưởng thành có thể cao đến 2m. Cây hết đợt trái vẫn có thể ra tiếp các đợt tiếp theo. Không có hiện tượng cây yếu và chết như các loại cây ngắn ngày có thân thảo như cà chua, hoặc ớt…. Giá được rao bán là 20.000 đồng/hạt cây nảy mầm. Còn cây giống từ 15 ngày tuổi đến 1 tháng tuổi có giá từ 300.000 đến 350.000 đồng/cây.

Loại dưa này tại Việt Nam được trồng nhiều ở Đà Lạt hoặc các vùng núi cao không khí lạnh tại phía Bắc. Trung bình tùy theo điều kiện chăm sóc mỗi quả dưa pepino nặng từ 200-300g. Có mùi thơm mát đặc trưng, vị ngọt vừa phải. Dưa pepino phát triển đến tháng thứ 3 trở lên là bắt đầu ra trái. Hiện nay trên thị trường giá dưa từ 60.000-100.000đ/kg.

Cách trồng dưa hấu Nam Mỹ

Ngâm và gieo hạt giống Dưa Pepino

Trước khi gieo có thể ngâm hạt vào nước ấm theo tỉ lệ 2 sôi 3 lạnh rồi để qua đêm. Sau đó gieo thẳng vào đất, phủ một lớp đất mỏng lên. Hàng ngày tưới nước 2 lần sáng – chiều giữ ẩm cho đất.

Bước tiếp hãy gieo hạt đã ngâm xuống đất đã được bổ sung nước ẩm, chất dinh dưỡng như mùn, phân lân, phân hữu cơ,… Mỗi ngày tới nước vào 2 lần vào buổi sáng và tối để giữ độ ẩm cho đất, cây nảy mầm nhanh hơn.

Khi cây con có 4 – 5 lá thật, cao 10 – 12 cm, khỏe mạnh, thân mập là có thể nhổ đem trồng ra chậu.

Cách chuẩn bị đất trồng dưa hấu Nam Mỹ

Pepino chịu được hầu hết các loại đất, nhưng yêu cầu độ ẩm liên tục mới cho sản lượng trái cây tốt. Dưa pepino có khả năng chịu khô hạn, nhưng điều này thường ảnh hưởng đến năng suất.

Cây không kén đất, có thể dùng các loại đất sạch đóng bao bán sẵn ngoài thị trường. Hoặc dùng hỗn hợp, bụi dừa, tro trấu, đất thịt(nếu có), phân bò trộn lẫn để trồng.

Cách trồng và chăm sóc dưa hấu Nam Mỹ 

Sau khi cây dưa hấu nam mỹ đã được 2 tuần tuổi bạn nên nên tiến hành bón thêm phân trùn quế, phân bò ủ hoai, phân vi sinh,…Bón đều đặn mỗi tuần để đất có đầy đủ dinh dưỡng cho cây phát triển.

Loại dưa này có cách chăm sóc tương tự như các cây thuộc loại họ cà chua. Dưa hấu Nam Mỹ không kén đất mà chỉ cần tưới nước thường xuyên và đảm bảo không ngập úng là cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

Dưa pepino được trồng và chăm sóc như cà chua. Nó có thể mọc tự nhiên thẳng đứng hoặc có giàn đỡ. Nhờ đó giữ cho trọng lượng của trái cây không kéo cây xuống thấp quá.

Mặc dù rất dễ trồng, nhưng vẫn là loài thân thảo. Khi cây lên quá cao, hoặc quá nhiều trái. Dùng cây chống cố định thân, nhánh cây, tránh trường hợp gió thổi đổ cây, hoặc trái nặng làm gãy nhánh.  

Dưa pepino có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và mang lại kết quả trong vòng 2-6 tháng sau khi trồng. Tùy theo cách chăm sóc, mỗi cây dưa pepino có thể cho từ 80 – 120 quả/vụ.

Dưa hấu nam mỹ là giống dưa giống như họ cà chua, cà tím…. Nên có đặc điểm cực kỳ hấp dẫn đối với bọ cánh cứng, rệp, ruồi trắng và nhện.

Thu hoạch dưa hấu Nam Mỹ – Dưa pepino

Dưa Pepino có thể thu hoạch vào 2 – 6 tháng sau khi gieo trồng. Vì cây dưa pepino cho năng suất cao, mọc sai trĩu quả nên khi thu hoạch hái nhẹ nhàng và bỏ vào rổ. Có thể ăn trực tiếp sau khi hái.

Dưa Pepino trưởng thành có thể cao tới 2m. Nếu được chăm sóc kỹ lưỡng, sản lượng thu hoạch của nó có thể gấp 2 đến 3 lần so với trồng tự nhiên va liên tục trong vòng 2-3 năm.

Sau khi thu hoạch có thể cắt tỉa lá để cây tiếp tục phát triển. Tuy nhiên trồng cây mới sẽ cho năng suất cao hơn. Có thể trồng 2 vụ/năm.

Cách trồng dưa hấu nam mỹ dưa pepino tại nhà

Cách bảo quản dưa hấu Nam Mỹ

Đối với trái chưa chín có thể bảo quản trong vài ngày ở những nơi khô ráo. Đặc biệt không nên cho dưa vào tủ lạnh

Đối với những quả đã chín thì bảo quản bằng cách rửa sạch, để ráo nước khoảng 5 phút. Sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh hoặc nếu cẩn thận hơn bạn có thể cho chúng vào những túi zip.

Trên đây là cách trồng dưa hấu Nam Mỹ tại nhà đơn giản, dễ trồng . Hi vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn dễ dàng trồng được loại cây này cho gia đình mình sử dụng. Chúc các bạn thành công !