Ngày 16.8 này, lần đầu tiên “Ngày Hội Văn hóa du lịch Đại Bình” được tổ chức tại huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam. Đây là một hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa của cư dân sinh sống trên đầu nguồn sông Thu Bồn. Tham gia ngày hội lần này, du khách gần xa không những được thưởng thức các loại trái cây tưởng chừng chỉ có ở miệt vườn Nam Bộ mà còn được hòa mình vào các trò chơi dân gian mang đậm nét làng quê xứ Quảng.

Năm 2022, lần thứ 2 ngày hội Văn hóa du lịch Đại Bình sẽ diễn ra từ ngày 12/8/2022 . Với nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật, ẩm thực, du lịch phục vụ du khách gần xa. Hứa hẹn mang lại nhiều cảm xúc , những trải nghiệm thú vị về quê hương làng Đại Bình Nông Sơn. Ngày hội văn hóa du lịch Đại Bình thuộc chuỗi sự kiện “Quảng Nam – cảm xúc mùa hè” là một trong nhiều hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia – Quảng Nam 2022.

ngày hội văn hóa du lịch Đại Bình Nông Sơn năm 2022

Có gì ngày hội văn hóa du lịch Đại Bình Nông Sơn

Dự kiến ngày hội diễn ra từ ngày 12 đến 14-8-2022 tại thôn Đại Bình (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam). Theo kế hoạch, ngày hội có các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao, trò chơi dân gian; tổ chức khu ẩm thực dân gian, khu trưng bày và bán nông sản, trái cây bản địa, hội thi “Bờ rào – cổng ngõ – vườn đẹp”.

ngày hội văn hóa du lịch Đại Bình năm 2022

Ngày Hội “Văn hóa  du lịch Đại Bình” sẽ bao gồm các hoạt động như: tổ chức tour cho du khách tham quan vườn nhà các hộ dân, thưởng thức  các loại trái cây có trong vườn nhà. Bên cạnh đó, các trò chơi dân gian như ô ăn quan, đập niêu, nhảy sạp, ném cầu…sẽ được tái hiện. Ngoài ra, du khách tham gia ngày hội sẽ được trải nghiệm không gian ẩm thực với những món truyền thống do bà con làng Đại Bình chế biến như mỳ Quảng, bánh xèo, bánh bèo, bánh đúc, bánh nậm, mít hông… Đặc biệt, du khách còn được tham gia tour du lịch sông nước, tham quan danh thắng Hòn Kẽm Đá Dừng bằng đường thủy.

Khám phá và trải nghiệm ngày hội văn hóa du lịch Đại Bình Nông Sơn năm 2022

Thưởng thức hương vị trái cây làng Đại Bình

Bưởi trụ lông

Bưởi trụ lông là đặc sản nổi tiếng tạo nên thương hiệu của vườn trái cây Đại Bình. Nguồn gốc bưởi đến bây giờ vẫn còn là một ẩn số. Bưởi xuất hiện tại Đại Bình từ khá lâu. Một điều thú vị là bưởi lớn tự nhiên nhờ vào khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây. Nhưng khi mang đi trồng nơi khác thì hương vị bưởi lại nhạt hơn hẳn.

Quả bưởi dày, có lông mịn sờ vào tạo cảm giác mềm mại ở đầu ngón tay. Tép bưởi mọng nước, mùi dịu nhẹ tách rời. Khi thưởng thức bưởi trụ, bạn sẽ cảm nhận được dòng nước ngọt thanh nơi cuống lưỡi khó quên.Vào ngày lễ hội trái cây, bưởi là loại quả được trưng bày nhiều nhất. Quả bưởi thường nặng từ 1kg- 1,2 kg và có giá dao động từ 30.000- 50.000 đồng/ quả.

Bòn bon

Tham gia lễ hội trái cây Đại Bình Quảng Nam bạn không nên bỏ qua quả bòn bon. Bòn bon là quả phổ biến có mặt khắp nơi tại các vườn ngôi làng. Cây bòn bon được trồng khoảng từ 10-15 năm là đã sai quả. Cây bòn bon rất dễ sống, ít tốn công và chi phí dưỡng, đến mùa quả lại mang đến thu nhập khá cao cho người dân.

Tại lễ hội giá bòn bon khoảng 20.000-30.000/ 1 kg. Bòn bòn Đại Bình có màu vàng ươm, quả rắn chắc theo chùm trĩu nặng. Thưởng thức bòn bon có hương vị ngọt thanh, hơi chua và cả dư vị ngọt nơi cuống lưỡi. 

>>> Xem Thêm: Náo nức ngày hội văn hóa du lịch Đại Bình

Sầu riêng

Sầu riêng là trái cây nổi tiếng vùng Nam bộ và vùng cao. Hạt giống sầu riêng được mang từ Nam bộ về Đại Bình. Tuy nhiên, khi được trồng nơi đây phù hợp với điều kiện khí hậu, sầu riêng phát triển quanh năm. Cũng do vậy, sầu riêng Đại Bình có hương vị đặc trưng riêng, không như giống trái cây gốc vùng Nam Bộ.

Sầu riêng vườn trái cây Đại Bình nổi tiếng thơm ngon, những múi sầu vàng mịn, hạt nhỏ và dày cơm. Đến mùa, sầu riêng tự rụng khắp vùng. Quả sầu có kích thước to nhỏ khác nhau và có giá dao động từ 90.000-12.000/1kg.

Măng cụt

Một loại quả được trồng cũng khá nhiều tại làng Đại Bình chính là măng cụt. Măng cụt ngọt, cây trĩu quả quanh năm. Vào mùa măng cụt người dân thu hoạch hơn cả 50 kg. Măng cụt Đại Bình được người dân chăm sóc kỹ lưỡng, chủ yếu sử dụng phân hữu cơ tốt cho cây trồng. Thưởng thức loại quả này bạn yên tâm về chất lượng nhé! Giá măng cụt vào ngày hội vẫn giữ như mức giá ngày thường. Từ 35.000 – 50.000 đồng bạn đã sở hữu được những quả măng cụt mọng nước ngọt lịm rồi.

Chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc

Đến với ngày hội văn hóa du lịch Đại Binh lần này, du khách sẽ được thưởng thức các chương trình nghệ thuật dân gian do các anh chị em nghệ sỹ quê hương biểu diễn. Ngoài ra, trong các ngày diễn ra lễ hội một chương trình Nghệ thuật của Quê hương do Events Hiếu Nhạc Media phối hợp tổ chức hứa hẹn mang lại nhiều cảm xúc cho du khách.

Đêm 12/08/2022

1/ Văn nghệ chào mừng

– Ai Mỳ Quảng Không (Tố My)

– Thương về Miền Trung (Tố My)

2/ MC Thu Hằng làm phần Lễ

3/ Văn nghệ

– Sông Quê (CS Khánh Bình)

– Chuyến đò quê hương (CS Thu Uyên)

– Nông Sơn (NS Thu Hương)

– Đôi chân trần (CS Ksor Sơn)

– Yêu cái mặn mà (NS Đỗ Trinh)

– Mời anh về thăm quê em (NS Thanh Hằng)

– Vọng cổ lòng mẹ (NS Thanh Hằng)

– Hướng về miền trung (Danh ca NS Ngọc Sơn)

– Ca khúc quê hương (Danh ca NS Ngọc Sơn)

Đêm 13/08/2022

1/ Mở màn liên khúc: TẦM VƯƠNG TƠ – TRI ÂN TỔ NGHIỆP

2/ Trích đoạn Mục Liên Thanh Dề

3/ Tân cổ Lan và Điệp (CS Khánh Bình)

4/ Nước mắt chảy xuôi (Thoại Mỹ)

5/ Ca khúc quê hương (NSUT Hoài Linh)

6/ Vu lan nhớ mẹ (Thanh Hằng )

7/ Tình cha – Lòng Mẹ( Ngọc Sơn)

8/ Trích đoạn Duyên Kiếp.

Ca cảnh chào kết: HUỲNH LONG Bạch Mai

Toàn thể diễn viên Đoàn Cải Lương Tuồng Cổ Huỳnh Long.

Tham gia giải chạy maraton “Khám phá Nông Sơn”

Trong chuỗi những ngày hội văn hóa du lịch Đại Bình sẽ diễn ra giải chạy marathon với chủ đề “Khám phá Nông Sơn”. Giải do UBND huyện Nông Sơn tổ chức đúng vào thời điểm diễn ra Ngày hội Văn hóa – Du lịch Đại Bình. Sự kiện thể thao này nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh”, là cơ hội để huyện miền núi Nông Sơn “kích hoạt” trở lại các hoạt động du lịch trên địa bàn, đồng thời góp phần tăng trưởng kinh tế cho địa phương.Giải chạy quy tụ nhiều vận động viên tham gia với nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau. Với các cự ly 7km, 21 km và 32km.

ngày hội văn hóa du lịch Đại Bình năm 2022

Theo kế hoạch do UBND huyện Nông Sơn đề ra, giải chạy bộ được tổ chức vào sáng 14-8 với 3 cự ly thi đấu tranh giải bao gồm cự ly phong trào 7 kilômet, cự ly bán marathon 21 kilômet và cự ly 32 kilômet khám phá một vòng Nông Sơn dọc theo sông Thu Bồn. Mỗi vận động viên tham gia thi đấu được nhận một áo của giải và khi hoàn thành cự ly đã đăng ký sẽ được nhận một huy chương hoàn thành được làm bằng chất liệu gỗ trầm hương mang đặc trưng rất riêng. Đặc biệt, tổng cộng có 30 giải thưởng chia đều cho hai đối tượng nam và nữ ở từng cự ly thi đấu, mỗi cự ly có 5 giải.

Tiềm năng và cơ hội phát triển du lịch làng Đại Bình

Thông qua ngày hội, huyện Nông Sơn kỳ vọng sẽ nâng cao nhận thức cho nhân dân về việc bảo vệ cảnh quan môi trường; bảo tồn, gìn giữ nếp sống chân thực, mộc mạc của làng quê trong giao tiếp, ứng xử và buôn bán. Đồng thời còn quảng bá hình ảnh Đại Bình qua các sản phẩm tiểu thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm chế biến từ nông – lâm – thủy sản, các món ăn đặc trưng của địa phương đến du khách. Và quan trọng nhất, thông qua ngày hội còn từng bước xúc tiến, phát triển du lịch và giúp nhân dân Đại Bình có điều kiện tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm về cách làm du lịch cộng đồng nơi đầu nguồn sông Thu Bồn./.

>> Xem thêm: Ngẩn ngơ hương bưởi trụ lông Đại Bình Nông Sơn