“Đại Bình quê ngoại đẹp như tranh

Qua bốn mùa tươi quả ngọt lành

Trước bãi lững lờ dòng nước biếc

Sau đồng hùng vĩ rặng non xanh”

ngày hội Văn hóa du lịch Đại Bình năm 2022

Bạn có phải là tín đồ trái cây, tất cả sẽ có tại Đại Bình vào mùa lễ hội trái cây. Bạn sẽ được thưởng thức những loại trái cây Nam Bộ ngay trên mảnh đất miền trung mà không cần đi đâu xa. Lễ hội tháng giêng làng Đại Bình để nhớ ơn về cội nguồn của làng, cầu tự bình an. Đến với ngày hội văn hóa du lịch Làng Đại Bình để khám phá các loại trái cây và nét văn hóa độc đáo của những con người Xứ Quảng nào!

Ngày hội văn hóa du lịch làng Đại Bình

Mỗi nơi, mỗi vùng thì sẽ có những lễ hội đặc trưng cho nơi đó. Lễ hội là một phần nét truyền thống văn hóa con người của người dân. Đến với làng Đại Bình, du khách cũng sẽ được tham gia các lễ hội của làng. Nổi tiếng là làng trái cây sai trĩu quả, lễ hội trái cây sẽ làm du khách bất ngờ với đủ loại trái cây. Ngoài ra, với văn hóa uống nước nhớ nguồn, làng Đại Bình còn có các lễ hội thờ cúng thần linh, cầu mong an lành cho làng. Chúng ta cùng tìm hiểu xem lễ hội làng Đại Bình có gì thú vị nhé!

>> Xem thêm:Ngẩn ngơ hương bưởi trụ lông Đại Bình Nông Sơn

Nét đẹp văn hóa du lịch làng Đại Bình

Trong ngày hội Văn hóa du lịch Đại Bình, làng Đại Bình (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn) đã đón hàng nghìn du khách vào độ mùa hè. Lễ hội trái cây Đại Bình diễn ra trong 3 ngày, thường từ ngày 16.8 – 18.8 hàng năm. Một ngôi làng nhỏ, bình yên là vậy nhưng đến mùa lễ hội lại khác hẳn. Trải lên là thảm người đông đúc chen chân nhau để mua cho được những loại trái cây tươi ngon.

Quả đúng thật là không khí của ngày hội. Du khách tứ phương từ nhiều nơi về, trải dài từ Nam ra Bắc. Họ đến cả những khu vườn trái cây của người dân, để mua trái cây và thưởng thức ngay tại vườn. Một trải nghiệm hoàn toàn mới so với mua sản phẩm trái cây tại các quầy bán hoặc siêu thị. Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động như tổ chức, giới thiệu và quảng bá hình ảnh địa phương. Trưng bày hiện vật về đời sống văn hóa tinh thần, hoạt động sản xuất của nhân dân Đại Bình. Ngoài ra còn có những hoạt động như hô hát bài chòi, tham quan nhà vườn, thưởng thức các món ăn uống đặc trưng của địa phương,…

Nơi dừng chân lý tưởng dành cho du khách yêu thiên nhiên

Đến làng Đại Bình nhiều du khách cảm thấy thích thú với vẻ đẹp thiên nhiên và bình yên của ngôi làng. Ấn tượng nhất đối với nhiều người chính là sự thanh bình. Với những hàng rào xanh thẳng táp trải dài, những vườn trái cây xanh mát mộc mạc. Xung quanh bạt ngàn núi non được ôm trọn bởi đám mây trắng dưới chân là dòng sông thu uốn lượn. Khung cảnh chẳng khác gì chốn bồng lai tuyệt đẹp. Đến đây bạn sẽ được sống trọn từng giây, từng khắc hòa mình cùng thiên nhiên.

Sự tiếp đón nồng nhiệt, chân thành của người dân nơi đây sẽ khiến bạn không muốn rời chân. Họ là những con người giản dị, chân chất, hiếu khách. Thưởng thức những món ăn dân dã, các loại cây trái đặc trưng. Đến đây bạn sẽ được cảm nhận vẻ đẹp của làng cây trái Nam Bộ thu nhỏ giữa lòng miền Trung đầy nắng gió.

Ngày hội văn hóa, ngày hội trái cây làng Đại Bình

Được thiên nhiên ban tặng những điều kiện thuận lợi để trồng cây trái như phù sa màu mỡ từ sông Thu Bồn, thời tiết ôn hòa. Làng Đại Bình nổi tiếng Quảng Nam với tên gọi Làng trái cây Nam Bộ của Xứ Quảng. Trái cây làng Đại Bình gồm có trái cây đặc trưng của vùng đất Quảng như bòn bon, quýt, bưởi,… Đặc biệt là bưởi trụ lông. Đây là loại bưởi mang thương hiệu Đại Bình. Vì sao? Vì bưởi trụ lông từ xưa đã có từ làng. Bưởi chỉ ngon khi được trồng trong làng, còn đêm đi nơi khác trồng thì nó không còn có cái vị của bưởi trụ nguyên gốc Đại Bình. Thế mới thấy thổ nhưỡng ở đây rất đặc biệt. Dường như nó sinh ra là để dành cho bưởi trụ lông. 

Từ tháng 6 đến tháng chín là mùa có nhiều loại trái cây thu hoạch nhất. Đến với lễ hội trái cây Làng Đại Bình, du khách sẽ được thưởng thức trái cây tươi ngon vừa được hái trên cây xuống. Trái cây ở đây không dùng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo an toàn 100%. Trong thời đại ngày nay, việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật gây nên nhiều bệnh tật. Rất khó để có thể tìm thấy một nơi như Đại Bình để tìm lại hương vị trái cây khi xưa. Du khách cũng có thể trải nghiệm lạc vào vườn cây, tự mình hái quả trên cây xuống và thưởng thức. Giống như vườn cây của những làng quê thời xưa mà giờ đâu còn nhiều. 

 ngày hội Văn hóa du lịch Đại Bình

Du khách đến Đại Bình mùa lễ hội

Mùa lễ hội trái cây du khách tập trung về đây rất đông. Người dân Đại Bình mang những loại trái cây tươi ngon nhất ra bán. Bạn có thể thưởng thức và rồi mang về làm quà cho bạn bè, người thân. Người dân ở đây rất háo hức mỗi khi có lễ hội. Vì lễ hội làm cho làng đông vui, tấp nập hơn. Ngày thường, Đại Bình vốn yên bình giống như cái tên gọi của làng. Một phần lễ hội cũng mang lại thu nhập cho người dân từ việc bán trái cây. Họ mong muốn trái cây Đại Bình có nhiều người biết đến hơn, chia sẻ trái cây ngon của quê hương mình cho mọi người. 

Ngày hội văn hóa du lịch làng Đại Bình không chỉ bảo tồn văn hóa, bản sắc vùng miền làng quê. Mà còn tạo nên động lực duy trì vườn trái cây. Nhờ vào lễ hội, người dân được tăng thêm thu nhập, khách du lịch được thưởng thức trái cây chất lượng vườn nhà. Một hoạt động cực kỳ ý nghĩa đúng không nào! Nếu có thời gian, bạn hãy dành một chuyến tham quan ngày hội văn hóa du lịch làng Đại Bình cùng bạn bè và người thân mình nhé!

>> Xem thêm: Khám phá du lịch làng Đại Bình Nông Sơn Quảng Nam