Nha đam là một loại thực vật được trồng và sử dụng phổ biến ở nhiều nước. Cây nha đam cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và có chứa nhiều thành phần có thể dùng để điều chế thuốc. Lá của cây nha đam có ba lớp. Trong đó lớp thịt gọi là gel nha đam. Đây là phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất của cây. Và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng của cây nha đam mà bạn không thể bỏ lỡ món ăn hay thức uống giàu dinh dưỡng này.

tác dụng của cây nha đam

Cây nha đam có tác dụng của giúp trung hòa độ pH

Độ pH axit chính là môi trường lý tưởng phát sinh các bệnh tật. Vì vậy việc giữ cho độ pH trong cơ thể luôn ở tình trạng cân bằng rất quan trọng. Trong khi đó, nước ép từ cây nha đam chứa nhiều kiềm. Nên việc sử dụng lại nước ép này sẽ giúp trung hòa độ pH của cơ thể của bạn rất tốt. Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua những loại thực phẩm giàu tính kiềm như rau lá xanh, rễ của rau củ, cam, quýt, các loại quả hạch và hạt

Tác dụng giúp cung cấp nước cho cơ thể của cây nha đam 

Nha đam là loại cây chứa nhiều nước. Do đó, việc sử dụng nha đam sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng mất nước. Khi cơ thể được bổ sung đủ nước sẽ giúp thanh lọc, loại bỏ các chất thải và độc tố. Ngoài ra, nước ép từ nha đam còn chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng. Do đó, giúp tăng hiệu suất hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. 

Tác dụng giúp gan khỏe mạnh của cây nha đam

Một tác dụng nữa của nha đam là giúp cơ thể bạn tăng cường chức năng gan. Vì nha đam không chỉ chứa nhiều nước mà còn chứa thêm rất nhiều chất dinh dưỡng khác. Khi được cung cấp vào trong cơ thể, sẽ giúp cho gan hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất ấy làm cho bộ phận gan trở nên khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn. Khi gan hoạt động tốt sẽ giúp cho cơ thể bạn loại bỏ nhanh chóng các độc tố. Vì thế, nước ép từ nha đam là thức uống lý tưởng cho gan vì nó giàu nước và dưỡng chất từ thực vật.

 Cây nha đam có tác dụng giúp trị táo bón

tác dụng của cây nha đam

Vì nha đam chứa nhiều lượng nước, nên thực phẩm này cũng hỗ trợ tối ưu trong việc điều trị táo bón. Nha đam sẽ giúp lợi khuẩn đường ruột hoạt động tốt hơn, cũng như cân bằng số lượng vi khuẩn có trong ruột. Điều này có nghĩa, lượng nước bổ sung từ việc uống nha đam sẽ góp phần tăng cường lượng nước ở đường ruột nhằm kích thích nhu động hoạt động tối ưu. Từ đó, giúp tăng cường chức năng hệ bài tiết dẫn đến làm giảm triệu chứng táo bón. 

Cây nha đam có tác dụng trong việc chống viêm?

Công dụng của nha đam trong việc chống viêm khá là hiệu quả. Bởi nha đam chứa một số hợp chất chống viêm như axit salixylic, chromone C-glucosyl và enzyme bradykinin. Do đó, nha đam có tác dụng ức chế quá trình sản sinh axit của cơ thể. Đồng thời ngăn ngừa chứng viêm.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu cho thấy tác dụng của nha đam đối với các triệu chứng viêm, thường cải thiện đến 47% các triệu chứng bệnh. Trong đó có 14% các triệu chứng bệnh giả có chuyển biến tích cực.

Ngăn ngừa và điều trị bệnh đái tháo đường

Trong thành phần dinh dưỡng của cây nha đam có chứa chất phytosterol. Đây là một hoạt chất giúp chống lại việc tăng đường huyết trên cơ thể chuột. Và được chứng minh rằng chất này có hiệu quả đối với điều trị bệnh tiểu đường ở giai đoạn 2. Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng công dụng của nha đam có tác động tốt đến lượng đường huyết trong cơ thể nếu kiên trì dùng trong một thời gian dài. Đây là một tin vui đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Do vậy, việc bổ sung nha đam trong khẩu phần ăn hằng ngày. Sẽ giúp chỉ số đường huyết của các bệnh nhân này cũng giảm đáng kể.

Cây nha đam có tác dụng giúp làm sạch da

Do trong thành phần của cây nha đam chứa nhiều vitamin và các hoạt chất chống lại sự oxy hóa. Hợp chất quan trọng chứa trong nha đam đã được chứng minh có thể chống lại ảnh hưởng của tia cực tím. Giúp da không bị hư hại dưới ánh nắng mặt trời đồng thời ngăn ngừa nếp nhăn. Nên nước ép từ cây nha đam có tác dụng bảo vệ và nuôi dưỡng da rất tốt. Đặc biệt nước ép nha đam cung cấp nước, giúp làm giảm sự xuất hiện thường xuyên của mụn trứng cá. Nó cũng làm giảm tình trạng bệnh vảy nến và viêm da.

Tác dụng của cây nha đam tốt cho hệ tiêu hóa

Trong thành phần của nha đam còn chứa thêm một số enzyme có lợi cho hệ tiêu hóa. Vì nó có tác dụng làm vỡ chất béo và giúp ích cho đường phân. Nếu hệ tiêu hóa hoạt động tốt, sẽ giúp cho cơ thể bạn hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng. Từ đó, làm cho cơ thể và các bộ phận cơ quan khác cũng khỏe mạnh hơn. 

Ngoài ra, tác dụng của nha đam còn có thể trị chứng khó chịu ở dạ dày và ruột. Nước ép nha đam cũng giúp cải thiện tình trạng bệnh của các bệnh nhân mắc hội chứng rối loạn ruột kích thích (IBS) và các chứng rối loạn khác.

Những tác dụng phụ khi uống nước ép của cây nha đam

Với bản chất là loại cây mọng nước, hàm lượng vitamin và chất dinh dưỡng cao. Thì việc sử dụng cây nha đam đem lại nhiều tác dụng và lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước nha đam có thể gây hại cho cơ thể và dẫn đến nhiều tác dụng phụ khác nhau. Uống nước ép nha đam  quá nhiều một ngày có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn như tiêu chảy, đau bụng, suy nhược cơ, sưng cổ họng và trong trường hợp nghiêm trọng là mất thị lực.

Tiêu thụ một lượng lớn nước ép nha đam trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến suy thận. Các tác dụng phụ của mủ nha đam bao gồm các vấn đề liên quan đến thận, co thắt dạ dày và lượng kali thấp. Vì vậy, mặc dù đây là loại thực phẩm mang giá trị dinh dưỡng, giá trị thảo dược cao. Nhưng bạn đừng quên sử dụng vừa phải để đảm bảo an toàn sức khỏe bạn nhé!

Sử dụng nha đam bao nhiêu là an toàn?

Một trong những yếu tố đảm bảo việc sử dụng cây nha đam an toàn. Và không để xảy ra các tác dụng phụ chính là điều chỉnh liều lượng sử dụng. Do đó, phải đảm bảo rằng bạn sử dụng cây nha đam một lượng vừa phải trong ngày hoặc trong 1 tuần. Đối với những người mắc một số tình trạng bệnh liên quan đến đường ruột, dạ dày như trên thì nên hạn chế sử dụng cây nha đam. Tốt nhất, bạn nên sử dụng các loại nước ép có chứa nha đam với hàm lượng và số lượng vừa đủ để đảm bảo sức khỏe của bản thân mình.

Cách chọn và bảo quản cây nha đam để có chất lượng tốt nhất

Nếu không có nha đam trồng tại nhà, bạn hãy chọn mua  những cây nha đam có phần lá mọng nước, đậm màu vì đây là những lá nha đam già hơn, đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất khi sử dụng.. Đặc điểm nữa là có đốm trắng và có nhớt chảy ra vết cắt là những nhánh còn tươi. Không mua nha đam đã héo với nhận dạng có màu xanh ngã về phía rìa gai. Những cây nhánh lớn và xanh tím dù bắt mắt nhưng lại không có nhiều dưỡng chất như loại nhỏ. 

tác dụng của cây nha đam

Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn có được những kiến thức để sử dụng cây nha đam hiệu quả và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Chúc các bạn thành công!