Rau răm là một loại rau thơm ăn kèm và cũng là gia vị chế biến nhiều món ăn. Ngoài ra, rau răm còn có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn ăn rau răm không đúng cách, đúng thời điểm sẽ gây ra nhiều vấn đề có hại cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giúp cho bạn hiểu được những tác dụng của rau răm. Cũng như giải đáp các vấn đề như: ăn rau răm có tốt không? ăn rau răm có hại gì cho sức khỏe…

Rau răm là gì?

Rau răm còn được gọi bằng những cái tên khác như cây thủy liễu. Rau răm có vị cay và nồng, tính ấm, không có độc. Đây là loại rau thơm phổ biến, được sử dụng trong nhiều món ăn của người Việt như cháo lươn, nộm gà, trứng vịt lộn..

Ăn rau răm có hại gì

Ngoài ra, rau răm còn có tác dụng chữa đau bụng lạnh, các vết thương do rắn cắn, chữa tràng ghẻ, cước khí…

>> Xem thêm: Cách trồng rau răm bằng cành đơn giản tại nhà hiệu quả

Ăn rau răm có tốt không?

Cũng được xếp vào loại rau gia vị rất quen thuộc chuyên ăn kèm với các món ăn có tính chất tanh như lòng lợn, trứng vịt lộn, chai hến,…để đánh bay mùi tanh của thực phẩm cũng như tăng thêm hương vị cho món ăn.

Ăn rau răm có hại gì

Không chỉ là một loại gia vị dùng trong các món ăn ngon. Rau răm còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Rau răm có chứa flavonoid – một chất chống oxy hóa rất tốt, giúp ngăn chặn tình trạng lão hóa và ngăn tế bào ung thư phát triển. Bên cạnh đó, nó còn có nhiều lợi ích với sức khỏe, bao gồm hỗ trợ tiêu hóa, trừ phong hàn, hoạt huyết tiêu độc và tiêu viêm.

Ăn rau răm có hại gì?

Dễ gây ra rong huyết ở phụ nữ

Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt chú ý không nên ăn rau răm vì đặc tính của rau răm dễ khiến rong huyết. Còn nếu ăn ngày thường ăn quá nhiều sẽ có thể dẫn tới mất kinh nguyệt và lâu dần sẽ không có khả năng sinh con nữa. Nếu chỉ ăn một vài ngọn rau răm như gia vị ăn kèm món khác thì sẽ không sao nhưng không nên lạm dụng quá nhiều

Không nên sử dụng rau răm với người máu nóng, ốm gầy

Những người có máu nóng thì không nên ăn rau răm. Bởi như vậy sẽ làm tăng tính nóng trong người, giảm sinh khí cũng như càng gầy gò hơn.

Có thể gây ra sảy thai

Phụ nữ có thai không nên sử dụng rau răm vì nó có thể gây ra sảy thai. Ông bà ta từ xưa đã dùng rau răm để phá thai nếu thai còn nhỏ. Do đó các bà bầu không nên ăn rau răm khi thai nghén. Nếu muốn ăn trứng vịt lộn thì nên ăn kèm với rau khác để đảm bảo an toàn thai nhi.

Những công dụng của rau răm bạn nên biết

Rau răm ngoài làm gia vị cho các món ăn thì nó còn được coi như một loại dược liệu dùng để chữa bệnh. 

Ăn rau răm có hại gì

Rau răm có tác dụng chữa rắn cắn

Cách thực hiện khá đơn giản, bạn hãy lấy một nắm rau răm giã nát sau khi được rửa sạch. Sau đó hãy vắt lấy nước cốt, nước cốt dùng để uống trực tiếp còn bã thì đắp nên vết cắn. Trước khi áp dụng phương pháp này, người bệnh nên cố định phần thân trên bị rắn cắn và nên làm càng sớm càng có kết quả tốt hơn.

Rau răm chữa sổ mũi, cảm cúm

Người bị bệnh cảm cúm, sổ mũi nên lấy một nắm lá rau răm rửa sạch rồi giã nát với 3 lát gừng tươi. Sau đó hòa với nước lọc rồi đợi lắng cặn, chắt lấy nước uống. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện theo bài thuốc dưới đây: 20g rau răm, 20g lá tía tô, 20g lá kinh giới, 10g xuyên khung, 10g kiện sắc nước uống 2 lần mỗi ngày.

Rau răm chữa say nắng hiệu quả

Khi dùng rau răm chữa say nắng thì bạn cần phải thực hiện theo bài thuốc dưới đây. Dùng 30g rau răm, 16g rễ đinh lăng, 20g sâm bố chính tẩm nước gừng, 10g mạch môn. Những loại nguyên liệu trên đem phơi khô hoặc sao vàng rồi sắc cùng với 600ml nước. Đến khi còn khoảng 200ml nước thì dùng 2 lần trong ngày.

Rau răm chữa đau bụng tiêu chảy do bị cảm lạnh

Với tính ấm, công dụng tì vị thì rau răm được dùng nhiều trong việc chữa đau bụng tiêu chảy do bị cảm lạnh. Để phát huy được hiệu quả tốt nhất, bạn hãy thực hiện cách làm sau đây. Rau răm (khô) 16g, bạch truật 12g, kinh giới 16g, lương khương 12g, quế 10g, gừng nướng 4g. Đổ nước 2 bát, sắc còn 1 bát. Chia 2 lần uống trong ngày

Rau răm trị ghẻ lở hắc lào

Chắc hẳn không ít người xa lạ trong việc dùng rau răm chữa ghẻ lở, hắc lào. Cứ lấy cả cây rau răm đem ngâm với rượu nếp. Sau 2 ngày thì mang ra bôi vào chỗ cần điều trị.

Hoặc bạn cũng có thể giã nát rau răm ra rồi trộn cùng với rượu. Sau đó ủ trong 48 tiếng rồi lấy ra đắp vào chỗ da bị bệnh. Sau đó băng cố định lại là được.

Rau răm dùng để trị mụn nhọt

Mụn nhọt là tình trạng rất dễ gặp trên da mặt. Do vậy nếu muốn nhanh kết thúc nó thì bạn chỉ cần thực hiện theo bài thuốc sau đây. Các bạn giã nát rau răm với một chút muối rồi đắp bã lên những nốt mụn nhọt và dùng băng cố định. Mỗi ngày nên thay một lần thì với tính cay nồng của rau răm giúp tiêu độc chống viêm hiệu quả.

Rau răm giúp trị nước ăn chân

Ngoài những công dụng trên thì rau răm còn được nhiều người dùng trong việc trị nước ăn chân. Bằng cách giã nát lấy bã đắp vào chỗ bị thương. Mỗi ngày nên dùng 2 lần, trong khi sử dụng cần phải hạn chế tiếp xúc với nước.