Nông nghiệp hữu cơ không chỉ là sử dụng đầu vào hữu cơ thay thế đầu vào vô cơ. Cũng không đơn thuần là tập trung vào kỹ thuật sản xuất đảm bảo chất lượng và sản lượng. Mà nó còn mang ý nghĩa bao trùm rộng lớn hơn rất nhiều.  Nông nghiệp hữu cơ là việc chú trọng tạo ra sản phẩm lành mạnh có chất lượng. Đảm bảo các mối quan hệ công bằng giữa con người với con người. Con người với thiên nhiên, với môi trường sinh thái, với vật nuôi và vạn vận có liên quan.

Nông nghiệp hữu cơ là gì?

Nông nghiệp hữu cơ là một hệ thống kỹ thuật nuôi trồng kết hợp. Hướng đến sự bền vững, tăng cường độ phì nhiêu của đất và sự đa dạng sinh học. Nông nghiệp hữu cơ còn là sự kết hợp giữa phương pháp canh tác truyền thống với những tiến bộ khoa học kỹ thuật. Nó dựa chủ yếu vào các tiến trình sinh thái, sự đa dạng sinh học và các chu trình thích nghi với điều kiện địa phương. Từ đó thúc đẩy mối quan hệ bình đẳng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả các thành phần tham gia vào nông nghiệp hữu cơ.

Nông nghiệp hữu cơ

Lợi ích của canh tác hữu cơ

Để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ đúng với tiềm năng có sẵn. Chúng ta cần phải hiểu rõ giá trị của sản phẩm mình sản xuất mang lại cho môi trường, cho bản thân và người tiêu dùng. Dưới đây là những lợi ích mà canh tác hữu cơ mang lại:

Lợi ích đối với người tiêu dùng

Canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ là phương thức canh tác không sử dụng các loại phân bón; thuốc trừ sâu hóa học. Phân bón hữu cơ được sử dụng giúp cung cấp đầy đủ các nguyên tố cần thiết cho sự phát triển của cây. Vì vậy, sản phẩm tạo ra có hương vị thơm ngon, màu sắc tự nhiên; giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe người sử dụng.

Lợi ích đối với môi trường

Việc canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả lâu dài đối với đa dạng sinh học hơn so với canh tác truyền thống. Giúp ngăn chặn sự mất đa dạng sinh học ngày một nhanh tại các quốc gia công nghiệp.

– Số lượng loài trong môi trường canh tác hữu cơ cao hơn hẳn so với môi trường canh tác theo kiểu truyền thống.

– Giúp môi trường cải thiện lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất. 

– Canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ giúp làm sạch đất.  Sẽ tạo ra các chất hữu cơ tốt hơn; chứa nhiều vi khuẩn có lợi hơn gấp nhiều lần so với nuôi trồng thông thường.

– Ngoài việc giúp làm sạch đất thì canh tác theo hướng hữu cơ còn giúp giảm thiểu nguy cơ gây xói mòn đất.

– Canh tác ữu cơ lành mạnh sẽ làm giảm thiểu một lượng lớn Carbon dioxide trong không khí. Điều này giúp ngăn chặn sự biến đổi khí hậu

– Việc ô nhiễm nguồn nước là từ các trang trại phi nông nghiệp. Ví dụ như thuốc trừ sâu, phân bón hóa học độc hại luôn là mối đe dọa lớn.Nông nghiệp hữu cơ giúp giữ nguồn nước trở nên sạch sẽ bằng cách ngăn chặn dòng nước bị ô nhiễm.

– Mối đe dọa nghiêm trọng đến sự sinh trưởng và phát triển của các loài động vật là ô nhiễm môi trường. Canh tác hữu cơ giúp cải thiện điều kiện tự nhiên; giúp bảo vệ môi trường sống. Đồng thời khuyến khích chim và các động vật ăn thịt tự nhiên sống an toàn, giúp kiểm soát sâu bệnh tự nhiên.

Lợi ích đối với người sản xuất

Qua trình canh tác nông nghiệp hữu cơ không sử dụng hóa chất nên không ảnh hưởng đến người lao động. Cũng nhờ phương thức canh tác này mà môi trường cũng trong lành hơn; rất tốt cho sức khỏe con người. Hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng rất quan tâm. Đặc biệt là người tiêu dùng nước ngoài, họ rất ưa chuộng các sản phẩm hữu cơ.

Việc canh tác theo hướng hữu cơ mang lại rất nhiều hữu ích thiết thực và hiệu quả kinh tế cho người sản xuất. Thêm nữa, sản phẩm được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài càng khẳng định thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, nông nghiệp hữu cơ còn góp phần bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Đồng thời đảm bảo tính bền vững hệ sinh thái và đa dạng sinh học.

Kỹ thuật canh tác nông nghiệp hữu cơ

Phương pháp canh tác hữu cơ là sự kết hợp của kiến thức khoa học của sinh thái học và công nghệ hiện đại với canh tác truyền thống dựa trên các quá trình sinh học tự nhiên. Các phương pháp chủ yếu của nông nghiệp hữu cơ bao gồm luân canh cây trồng, sử dụng phân xanh, phân compost, cơ giới canh tác. Dưới đây là một số kỹ thuật canh tác hữu cơ cần chú ý đến.

Đa dạng trồng trọt

Canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ khuyến khích sự đa dạng cây trồng. Lợi ích của việc trồng cây xen canh thường được sử dụng trong nông nghiệp hữu cơ. Trồng nhiều loại rau hỗ trợ một phạm vi rộng lớn hơn của côn trùng có ích, các vi sinh vật đất. Và các yếu tố khác để có thể tăng thêm sức khỏe cho trang trại tổng thể. 

Quản lý đất đai

Canh tác hữu cơ chủ yếu dựa vào sự phân hủy tự nhiên của vật chất hữu cơ. Sử dụng các kỹ thuật như ủ phân xanh, phân compost, để thay thế các chất dinh dưỡng lấy từ đất của vụ trước. Ngoài ra còn sử dụng một loạt các phương pháp để cải thiện độ phì đất. Trong đó bao gồm cả luân canh cây trồng, hạn chế làm đất, sử dụng phân compost. Canh tác nông nghiệp hữu cơ cũng sử dụng phân động vật, một số phân bón chế biến dạng bột khoáng như phosphate và các loại bột trầm tích biển để cung cấp kali. 

Quản lý cỏ dại trong canh tác nông nghiệp hữu cơ

Việc hạn chế sự phát triển của cỏ dại bằng cách tăng cường khả năng cạnh tranh của cây trồng. Trong đó,  trồng xen cây trồng tạo tương tác phytotoxic thực vật tác động lên cỏ dại cũng là biện pháp hữu hiệu. Ngoài ra, luân canh cây trồng hữu cơ thường xuyên giúp cây che phủ ức chế cỏ dại. Trồng các loại cây trồng có chu kỳ sống khác nhau để ngăn cỏ dại kết hợp với một cây trồng cụ thể. 

Kiểm soát các sinh vật khác

Kỹ thuật canh tác nông nghiệp hữu cơ giúp kiểm soát các sinh vật khác phát triển. Việc thu hút động vật ăn thịt có ích để kiểm soát sâu bệnh. Để làm việc này, người ta tạo cho chúng vườn cây hoặc môi trường sống thay thế. Khuyến khích các vi sinh vật có lợi, luân canh cây trồng đến các địa điểm khác nhau qua các vụ. Trong một số năm làm gián đoạn chu kỳ sinh sản sâu bệnh. Để giám sát và kiểm soát quần thể côn trùng. Chúng ta có thể sử dụng thuốc trừ sâu sinh học và thuốc diệt cỏ sinh học. Hoặc sử dụng bẫy côn trùng và các rào cản vật lý chẳng hạn như lưới.

Chăn nuôi

Trong canh tác hữu cơ việc hạn chế hoặc cấm vắc-xin đối với chăn nuôi ở nhiều nơi. Các trang trại hữu cơ cố gắng để cung cấp cho động vật điều kiện sống tự nhiên và thức ăn tốt nhất. Yêu cầu tất cả các thức ăn động vật phải được chứng nhận hữu cơ.

Nông nghiệp hữu cơ nói không với biến đổi gen

Nông nghiệp nói chuyện không với thực vật và gen biến động vật . Đây là một quan trọng đặc biệt của nông nghiệp.

Dụng cụ sử dụng trong canh tác nông nghiệp hữu cơ

Nông dân canh tác giảm thiểu sự phụ thuộc vào thạch nhiên. Giới hạn sử dụng các loại máy cầm tay và động cơ diesel. 

Phân bón

Phân bón có nguồn gốc hữu cơ là tiêu chuẩn sử dụng phân bón trong canh tác hữu cơ. Được khử trùng qua nhiệt độ cao trong phương pháp ủ yếm khí sinh nhiệt. Nếu phân động vật được sử dụng, phải được cách ly 120 ngày trước ngày thu hoạch sản phẩm

Nông nghiệp hữu cơ là một phương pháp canh tác phối hợp toàn diện. Với mục tiêu xuất ra hàng hóa chất lượng cao. Và bảo đảm toàn bộ nguồn dinh dưỡng tự nhiên trong đất. Đảm bảo nguồn nước sạch và tính năng đa dạng sinh học phong phú. Kỹ thuật canh tác hữu cơ đó là việc sử dụng tốt nhất các nguyên tắc và tiến trình sinh thái. Nhằm mục đích phát triển phát triển nông nghiệp bền vững lâu dài.