Nền nông nghiệp sạch tuy không bảo đảm mục tiêu an ninh lương thực . Nhưng có thể đóng góp vào việc cung cấp các sản phẩm an toàn cho nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Hiện nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Trước thực trạng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc đang “bủa vây”. Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý người tiêu dùng và tình hình kinh tế-xã hội. Do vậy việc phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được xem là một trong những giải pháp, hướng đi bền vững của nền nông nghiệp hiện nay. Mời các bạn cùng tìm hiểu nông nghiệp sạch là gì qua nội dung bài viết này nhé.

Nông nghiệp sạch là gì?

nong-nghiep-sach-la-gi-tam-quan-trong-va-giai-phap-phat-trien

Nông nghiệp sạch là một hệ thống quản lý, sản xuất nông nghiệp. Trong đó tránh sử dụng các loại phân bón và thuốc trừ sâu tổng hợp. Từ đó, giảm tối đa ô nhiễm không khí, đất và nước. Hơn nữa là đem lại sự an toàn, yên tâm cho con người khi sử dụng các sản phẩm của nông nghiệp sạch.

Nền nông nghiệp Việt Nam được xem là một nền nông nghiệp sạch vào những năm 60 của thế kỷ trước. Bởi vì lượng phân bón lúc này chủ yếu được sử dụng là phân chuồng trại, rơm rạ. Hoặc các loại bèo được sản xuất thành phân xanh. Do đó đảm bảo được độ an toàn cho nông nghiệp. Tuy nhiên do sức ép về nhiều mặt như sản lượng, số lượng. Nên đã làm cho nền nông nghiệp chuyển sang sử dụng phân bón vô cơ. Chính vì vậy, hiện nay để đưa được nền nông nghiệp quay lại nền nông nghiệp sạch là vô cùng khó khăn.

Trong nông nghiệp sạch thì rau sạch chính là một trong những dòng sản phẩm được ưu tiên phát triển hàng đầu. Bởi các loại rau củ là thức ăn không thể thiếu trong bữa ăn của mọi gia đình. Là dòng sản phẩm cung cấp giàu các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể con người.

Tầm quan trọng như thế nào? 

Hiện nay, nền nông nghiệp nước ta đã quen với việc sử dụng các loại hóa chất, thuốc trừ sâu. Do vậy, khiến cho đất bạc màu và bị nhiễm độc, dẫn đến ô nhiễm môi trường. Chính vì thế, nông nghiệp sạch có tầm quan trọng đối với môi trường và con người hiện nay

1. Sức khỏe của con người trở thành tiêu chí hàng đầu được quan tâm. Do vậy, nông nghiệp sạch là yêu cầu và mong muốn của con người trong thời điểm hiện tại và tương lai. 

2. Nông nghiệp sạch còn đem lại ảnh hưởng tích cực đến môi trường. Khi nền nông nghiệp giảm thiểu tối đa việc sử dụng các chất hóa học. Như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật có nồng độ hóa chất cao. Sẽ giúp cho môi trường đất, nước, không khí giảm thiểu ô nhiễm.

3. Nông nghiệp sạch mang lại lợi ích cho nông dân về mặt sản lượng, chất lượng của các loại nông sản. Từ đó kéo theo giá thành cao lên. Giúp cho bà con nông dân tăng thêm thu nhập và có được niềm tin của người tiêu dùng. 

Giải pháp phát triển nông nghiệp sạch bằng công nghệ hiện đại

Nền nông nghiệp sạch hiện nay đang gặp phải nhiều sự cản trở trong quá trình thực hiện. Một phần lý do là do thói quen của con người luôn mong muốn sản lượng, số lượng nhiều mà không quan tâm đến chất lượng. Vậy giải pháp nào để phát triển nền nông nghiệp sạch? Câu trả lời chính là áp dụng công nghệ hiện đại vào nền nông nghiệp.

nong-nghiep-sach-la-gi-tam-quan-trong-va-giai-phap-phat-trien

Nền công nghiệp hiện đại đã được áp dụng vào nông nghiệp tại các nước phát triển như Mỹ, Anh,…  Mang lại giá trị to lớn, góp phần tăng năng suất, tăng sự cạnh tranh trên thị trường. Chúng ta cần thay đổi về khoa học, công nghệ để có thể áp dụng vào nền nông nghiệp nước nhà. Nếu không áp dụng, nền nông nghiệp chúng ta sẽ bị rơi vào thế tụt hậu. Dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. Từ đó không có sự tranh giữa các nước trong khu vực và trên thế giới.

Hiện nay việc áp dụng công nghệ hiện đại cho nông nghiệp đã triển khai tại nhiều địa phương trên cả nước đã . Trong đó, Thái Bình và Hà Nam là 2 địa phương có thành tích đáng ghi nhận. Trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại nhiều lợi ích nền cho nông nghiệp. Ngoài ra, chúng ta cần phải chủ động rà soát, có thể bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không còn phù hợp ở thời điểm hiện tại. Và không bắt buộc những phương thức kinh doanh truyền thống vào hiện đại. Tăng cường hội nhập quốc tế, nắm bắt cơ hội vượt qua thách thức để phát triển nông nghiệp bền vững.