Ngô là một loại cây lương thực được gieo trồng ở nhiều khu vực trên thế giới. Ngày nay, các giống ngô được biến đổi gen để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Và được gieo trồng rộng rãi trên khắp thế giới trong đó có ở nước ta. Để biết rõ hơn về giống ngô đột biến này, hãy cùng Nông Nghiệp 4K tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

Ngô biến đổi gen là gì?

Ngô biến đổi gen là một trong những sản phẩm nông nghiệp mới được lai tạo. Các kỹ sư đã tạo ra giống ngô biến đổi gen dựa vào cấu trúc DNA. Dưới tác động của các kỹ thuật sinh học hiện đại sẽ tạo ra một giống ngô hàn toàn mới.

Ngày nay nhiều loại thực vật khác cũng đang được nghiên cứu biến đổi gen như đậu tương, bí đao, cà chua, roi,…

ngo-bien-doi-gen-la-gi-co-nen-an-ngo-bien-doi-gen-hay-khong

Những ưu điểm nổi bật

Hiện nay, vẫn còn ít nhiều những tranh cãi tiềm ẩn về sức khỏe của giống ngô đột biến. Tuy nhiên việc biến đổi gen có thể giúp giống ngô đạt được những ưu điểm sau:

Giống ngô đột biến giúp tăng khả năng sinh trưởng, tăng năng suất cao hơn. Các vấn đề như là sâu bệnh và sản lượng đều được nâng cao hơn. Đồng thời việc biến đổi gen giúp cây cho trái có màu sắc đẹp hơn, đều hạt hơn.

ngo-bien-doi-gen-la-gi-co-nen-an-ngo-bien-doi-gen-hay-khong

Ngoài ra, vệc biến đổi gen trên ngô sẽ làm tăng hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Cây có khả năng thích nghi với khí hậu cao hơn. Đặc biệt giống ngô ngọt biến đổi gen có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Do đó giảm được hàm lượng thuốc trừ sâu trên trái, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuât..

3 giống ngô biến đổi gen đầu tiên được trồng tại Việt Nam

Cụ thể là 3 giống ngô mang tên NK66 BT NK66 BT/GT NK66 GA21. Đây là sản phẩm của Công ty Syngenta Việt Nam được tạo ra từ giống nền là giống ngô lai NK66.

Theo kết quả đánh giá, khảo nghiệm về 3 giống ngô trên của Bộ NN-PTNT cho thấy. Giống NK66 BT và NK66 BT/GT có hiệu quả phòng trừ sâu đục thân cao. Đặc biệt, tất cả các bộ phận của cây đều thể hiện khả năng kháng sâu bệnh. Đặc biệt là đối với sâu đục thân.

Đánh giá về kết quả thử nghiệm đối với giống ngô NK66 GA21, Bộ NN-PTNT cho hay. Giống ngô biến đổi gen này thể hiện mức chống chịu rất cao với thuốc trừ cỏ. Việc sử dụng giống ngô này kết hợp với phun thuốc có thể quản lý cỏ dại tốt trong suốt cả vụ sản xuất. Một đặc điểm không thể thiếu nữa là các giống cây biến đổi gen cho năng suất vượt trội so với giống nền.

Những nguy cơ tiềm ẩn về thực phẩm biến đổi gen

Thế nhưng, việc sử dụng thực phẩm biến đổi gen lâu dài sẽ ra sao? Hiện nay vẫn còn đó rất nhiều mối lo ngại khác cho sức khỏe người tiêu dung đối với các thực phẩm biến đổi gen. Nhiều ý kiến cho rằng thực phẩm biến đổi gen có thể gây ức chế miễn dịch, gây dị ứng và kháng lại chất kháng sinh. Tuy nhiên vẫn chưa có nghiên cứu hay bằng chứng để xác nhận điều này. Vì vậy, việc có lựa chọn tiêu thụ thực phẩm biến đổi gen hay không phụ thuộc vào quyết định của người tiêu dùng.

Hy vọng, với những chia sẻ thông tin trên của Nông Nghiệp 4K , sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về giống ngô đột biến. Từ đó có một cái nhìn khách quan hơn về những loại cay trồng và thực phẩm biến đổi gen. Chúc các bạn thành công!